Y tá “lỡ tay” cho bé 3 tháng tuổi uống cả lọ vắc-xin phải nhập viện nói gì?

Y tá Vân thừa nhận, nhiệm vụ của mình chỉ là phối hợp với y sĩ Lê phụ trách gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự và ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ. Nhưng cũng vì muốn giúp đỡ nên mới nhận việc cho các cháu uống vắc-xin.

Ngày 14/6, ông Hồ Thanh Lâm, Phó Giám đốc trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên cho biết, đơn vị đã nhận được bản tường trình của các cán bộ y tế tại trạm Y tế xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc cho một cháu bé 3 tháng tuổi uống quá liều vắc-xin bại não.

Trong đó, Trạm trưởng trạm Y tế xã Hưng Tân, ông Lưu Đức Điềm thừa nhận sai sót về quản lý; y sĩ Võ Thị Lê đã không làm tròn trách nhiệm, khi nhờ y tá Đặng Thị Vân là người không có chứng chỉ tiêm phòng cho cháu uống vắc-xin bại liệt.

Y tá “lỡ tay” cho bé 3 tháng tuổi uống cả lọ vắc-xin phải nhập viện nói gì? - Ảnh 1.

Trạm y tế nơi xảy ra sự việc

Trong bản tường trình, y tá Vân thừa nhận, vào ngày tiêm phòng 11/6, nhiệm vụ của cô được giao chỉ là phối hợp với y sĩ Lê phụ trách gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự và ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ.

Nhưng do nhiều trẻ đến nên khi y sĩ Lê nhờ giúp đỡ thì y tá Vân đã cho bé L.B.C (hơn 3 tháng tuổi) uống vắc-xin bại não.

"Vắc-xin bại liệt dạng uống để trong hộp đá, vì vậy nắp thuốc mới bị mềm đi và không chặt. Đáng lẽ mỗi cháu chỉ nhỏ 2 giọt, nhưng khi tôi nhỏ cho cháu C. thì nắp hộp bị rơi ra, cùng với lực bóp nữa nên toàn bộ thuốc rơi vào miệng cháu", y tá Vân kể.

Y tá “lỡ tay” cho bé 3 tháng tuổi uống cả lọ vắc-xin phải nhập viện nói gì? - Ảnh 2.

Lọ vắc-xin y tá Vân cho bé uống

Phát hiện sự việc, y tá Vân và y sĩ Lê đã báo cáo cho Trạm trưởng. Ngay sau đó, các nhân viên y tế khác đã cố gắng móc họng để cháu bé nôn ra nhưng không được nên đề nghị gia đình lập tức đưa tới bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên cấp cứu.

"Tôi là người đi theo gia đình đến bệnh viện, vào thời điểm đó cháu không có hiện tượng gì. Nhưng sau đó để an toàn nên chúng tôi đã đưa cháu xuống bệnh viện Sản – Nhi kiểm tra. Việc này là tôi vô ý chứ không hề cố tình làm như vậy", y tá Vân nói.

Ông Lâm cho biết thêm, theo khuyến cáo, uống quá nhiều vắc-xin bại liệt sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. "Đây là sự cố chuyên môn, chúng tôi sẽ tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xem xét và xử lý nghiêm", ông Lâm nói.